วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

เที่ยวอยุธยา

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา
อยุธยา
🙏 วัดมหาธาตุ
ถือเป็นสถานที่สำคัญ หรือเรียกได้ว่าเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งในจังหวัดอยุธยาก็ว่าได้ค่ะ ท่านใดมาต้องถ่ายรูปกับเศียรพระพุทธรูปหินทรายอยู่ใต้ต้นไม้ มีรากต้นไม้ปกคลุมล้อมเศียรโดยรอบ วัดสร้างในสมัยพระบรมราชาธิราชที่ 1 (ขุนหลวงพะงั่ว) แล้วเสร็จในสมัยสมเด็จพระราเมศวร (เมื่อครั้งที่พระองค์กลับมาครองราชย์ครั้งที่ 2) ครั้นสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองได้ทรงปฏิสังขรณ์พระปรางค์ใหม่โดยเสริมให้สูงกว่าเดิม กรมศิลปากรได้ขุดแต่งพระปรางค์เมื่อปี 2499 พบของโบราณสำคัญมากมาย ชั้นในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ และเครื่องประดับมีค่า ปัจจุบันพระบรมสารีริกธาตุนำไปประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา
 
🙏 วัดราชบูรณะ
หลังจากชมวัดมหาธาตุแล้ว ถัดมาไม่ไกลเป็นวัดราชบูรณะ วัดนี้มีชื่อเสียงโด่งดังจากการลักลอบขุดกรุสมบัติในปี 2499 และหลบหนีไป ถูกดำเนินคดีได้ในเวลาต่อมา ปัจจุบันทรัพย์สินภายในกรุเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเจ้าสามพระยา
 
🙏 วัดหน้าพระเมรุ
สร้างในสมัยอยุธยาตอนต้น สร้างในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 เมื่อปี 2046 นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์คือ เมื่อคราวพระเจ้าอะลองพญามาตีอยุธยาปี 2303 พม่าได้นำปืนใหญ่มาตั้งไว้ที่วัดพระเมรุแห่งนี้ และบัญชาการรบด้วยองค์เอง คนกรุงเก่าเล่ากันว่าด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของพระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญ์บรมไตรโลกนาถ ทำให้ดินปืนเกิดระเบิด ปากกระบอกปืนแตกโดยพระวรกายของพระเจ้าอะลองพญาบาดเจ็บสาหัส พม่าทำการยกทัพกลับ แต่ยังไม่ทันพ้นเมืองตาก พระเจ้าอะลองพญาได้สิ้นพระชนม์ระหว่างทาง วัดหน้าพระเมรุถือเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของอยุธยาที่ไม่ถูกทำลายครั้งเกิดสงคราม ยังคงความงามให้ชาวไทยได้ชมศิลปะอันวิจิตรถึงปัจจุบัน
 

1 ความคิดเห็น:

  1. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always be love. _/|\_

    ตอบลบ