วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

พระอจนะพระพูดได้

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา
พระอจนะ 
พระอจนะ หรือที่เรียกกันว่า #พระพูดได้  ที่วัดศรีชุม
     เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยขนาดใหญ่ วิหารเป็นรูปสี่เหลี่ยมคล้ายมณฑป แต่หลังคาพังทลายหมดแล้ว ผนังทางด้านข้างมีช่องเล็ก ๆ ซึ่งถ้าเข้าไปในอุ    โมงแล้วไปโผล่ที่ช่องนี้แล้วพูดออกมาดัง ๆ ผู้ที่อยู่ในวิหารจะต้องคิดว่าพระอัจนะพูดได้ เสียงพูดนั้นจะกังวาล น่าเกรงขาม ซึ่งสมัยก่อนจะเป็นวิธีหนึ่งที่ใช้ในการ  ปลุกปลอบขวัญทหาร
 " #พระอจนะ" เป็นพระพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ วัสดุปูนปั้น แกนในก่ออิฐและศิลาแลง หน้าตักกว้าง ๑๑.๓๐ เมตร สูง ๑๕ เมตร องค์พระพุทธรูป  ขนาดใหญ่เต็มวิหาร ศิลปะแบบสุโขทัย ประดิษฐานอยู่ภายในวัดศรีชุม ส่วนหนึ่งของอุทยานประวัติศาสตร์ที่ได้รับการย่อย่องให้เป็นมรดกโลก
 วัดศรีชุม เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองสุโขทัย สร้างเป็นมณฑปรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส เพื่อประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่  เต็มมณฑปศิลาจารึกสุโขทัยหลักที่ ๑ เรียกว่า "พระอจนะ" พระมณฑปกว้างด้านละ ๓๒ เมตร สูง ๑๕ เมตร ผนังหนา ๓ เมตร ผนังด้านซ้ายเจาะเป็นทางทำบันได  ในผนังขึ้นไปถึงหลังคา เพดานผนังมีแผ่นหินชนวนสลักภาพลายเส้นเป็นเรื่องในชากดต่างๆ มีจำนวน ๕๐ ภาพ เรียงประดับต่อเนื่องกัน มณฑปตั้งอยู่บนฐานสูง  ด้านหน้าเปิดเป็นช่องเห็นพระพักต์พระพุทธรูปงดงามแต่ไกล
 พระราชพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาบันทึกความมหัศจรรย์ของพระอจนะไว้ว่า เมื่อสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงยกกองทัพไปปราบกฏที่เมืองสวรรคโลก ได้มา  ชุมนุมพลที่วัดศรีชุม ปรากฏว่ามีเสียงเปล่งออกมาจากองค์พระอจนะ ทำให้กองทัพเกิดขวัญกำลังใจเป็นอย่างยิ่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always be love. _/|\_

    ตอบลบ