วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

แพะเมืองผี แพร่

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา



จังหวัดแพร่
ชื่อ แพะเมืองผี
แพะเมืองผี แพะคือชื่อของป่า
สายธาราสาดไหลเซาะเลาะรอยรู
ดินแกร่งยัง ดินอ่อนกร่อนร่วงพรู
ที่เหลืออยู่มีรูปร่างช่างแปลกตา
(พรเพ็ญ ปลูกเพาะ ... ประพันธ์)
สถานที่ตั้ง
ตั้งอยู่ที่ตำบลน้ำชำ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่
สิ่งดึงดูดใจ
................... เป็นเสาดินที่เกิดจากการกัดเซาะของน้ำฝน ที่ดูลึกลับซับซ้อน มีรูปร่างต่างๆ เช่น รูปดอกเห็ด รูปจอมปลวก รูปเจดีย์ มีซอกเป็นหลืบเป็นมุมสวยงามตามธรรมชาติ
คำว่า แพะ หมายถึงป่าละเมาะ แพะเมืองผีแห่งนี้ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ในสมัยโบราณ ถ้าฝนแล้งจะมาทำพิธีขอฝน และมีเรื่องเล่าว่ามีหญิงชาวบ้านได้เข้าไปหาของป่าและได้พบขุมทอง จึงเก็บใส่หาบแต่เอาออกมาไม่ได้คล้ายกับมีคนดึงไว้ จึงกลับบ้านชวนเพื่อนกลับไปเอาแต่ปรากฏว่าทองหายไป และพบรอยเท้าหายไปในเสาดิน ก็คิดว่าเป็นการกระทำของภูตผีปีศาจ จึงเรียกบริเวณนั้นว่า แพะเมืองผี
สิ่งอำนวยความสะดวกในแพะเมืองผี
.......................แพะเมืองผีได้รับการประกาศให้เป็นวนอุทยานเมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๒๔ อยู่ในความดูแลของ ศูนย์ฝึกอบรมข้าราชการกรมป่าไม้ โดยได้มีการดูแล ตกแต่งสถานที่ให้มีไม้ดอกไม้ประดับสวยงาม มีศาลาที่พักร้านอาหาร, ห้องน้ำสะดวกสบายต่อการเข้าไปเยี่ยมชมอย่างยิ่ง
เส้นทางเข้าสู่แพะเมืองผี
.......................เดินทางออกจากอำเภอเมืองไปตามถนนสายยันตรกิจโกศลมุ่งไปทางอำเภอร้องกวาง ทางหลวงหมายเลข ๑๐๑ ถึงบนเนินสามแยกเลี้ยวขวา เข้าบ้านน้ำชำ (โจ้โก้แม่หล่าย) แล้วเลี้ยวขวาเข้าไปอีกประมาณ ๖ กิโลเมตร

2 ความคิดเห็น:

  1. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always be love. _/|\_

    ตอบลบ
  2. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always beloved. _/|\_

    ตอบลบ