วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พระธาตุช่อแฮ แพร่

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา



จังหวัดแพร่
วัดพระธาตุช่อแฮ
เมืองแพร่มีมิ่งขวัญอันศักดิ์สิทธิ์ เสถียรสถิตบูรพารุ่งราศี
พุทธเกศาบรรจุไว้ในเจดีย์ ตำนานมีศรีสง่าพุทธาราม
พระบรมสารีริกธาตุ อภิวาทจิตผ่องแผ้วแก้วทั้งสาม
อีกพระเจ้าทันใจเกริกไกรนาม ทุกเขตคามศรัทธาสาธุการ
(สุนทร คำวังจันทร์ ... ประพันธ์)
สถานที่ตั้ง ตั้งอยู่หมู่ที่ ๕ ตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ ๑๗๗ ไร่
ประวัติความเป็นมา
................. พระธาตุช่อแฮ เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวัดแพร่มาเป็นเวลาช้านาน มีตำนาน กล่าวไว้หลายทาง กล่าวคือ
๑. ตามพระราชพงศาวดารว่าด้วยกรุงสุโขทัย กล่าวถึงพระธาตุช่อแฮว่า สร้างใน พ.ศ.๑๘๗๙-๑๘๘๑ สมัยที่พระยาลิไททรงเป็นมหาอุปราช ได้ให้ขุนลัวะอ้ายก้อมนำพระเกศาและพระบรมสารีริกธาตุไปบรรจุไว้ในฐานเจดีย์ ที่สร้าง เพื่อให้คนทั้งหลายกราบไหว้บูชาแทนพระพุทธองค์อยู่บริเวณยอดดอยโกสิยธชัค ต่อมาครูบาศรีวิชัย ได้เป็นองค์ประธานในการปฏิสังขรณ์ โดยได้รื้อเอาทองเหลือง (จังโก) ออก แล้วเสริมสร้างองค์ พระเจดีย์ให้กว้างและสูงขึ้น โดยฐานกว้างประมาณ ๑๐ เมตรและสูง ๓๓ เมตร
๒. อีกทางหนึ่งกล่าวว่าสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับใต้ต้นหมากบนดอยโกสิยธชัค เห็นว่าเป็นสถานที่ร่มรื่นเหมาะสมที่จะตั้งเป็นสถานที่ในพระพุทธศาสนา ได้แสดงอิทธิปาฏิหาริย์แก่ขุนลัวะ อ้ายก้อม ซึ่งเป็นเจ้าลาวมากราบไหว้และได้ประทานพระเกศาเส้นหนึ่ง มีรับสั่งให้เอาไปไว้ในถ้ำที่อยู่ใกล้ บริเวณนี้ เมื่อพระองค์ปรินิพพานไปแล้ว ให้เอาธาตุศอกข้างซ้ายมาบรรจุไว้ ณ สถานที่นี้และต่อไปภายหน้า จะได้ชื่อว่าเมืองแพร่เป็นเมืองใหญ่ ในสมัยของพระเจ้าอโศกมหาราชเป็นเวลา ๒๑๘ ปี หลังจากพระพุทธเจ้า เสด็จดับขันธ์ปรินิพพานไปแล้ว พระองค์กับพระอรหันต์ได้ร่วมกันอธิษฐานขออัญเชิญพระบรมธาตุไปสถิตย์ อยู่ในสถานที่ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ทรงหมายไว้นั้นเถิด เมื่ออธิษฐานจบแล้วพระธาตุทั้งหลายก็เสด็จออกจากโกศ โดยทางอากาศไปตั้งอยู่ในแหล่งต่าง ๆ ในที่หมายรวมทั้ง ที่พระธาตุช่อแฮด้วย
ความสำคัญต่อชุมชน
................... พระธาตุช่อแฮเป็นศาสนสถานอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดแพร่ และจังหวัดใกล้เคียงมาโดยตลอด ดังนั้นในวันขึ้น ๑๑ ค่ำเดือน ๖ เหนือ (เดือน ๔ ใต้) ถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๖ ทุกปี จังหวัดแพร่จะจัดงานนมัสการพระธาตุช่อแฮเป็นเวลา ๕ วัน ๕ คืน
ลักษณะทางสถาปัตยกรรม
..................... ลักษณะขององค์พระธาตุเป็นเจดีย์รูปแปดเหลี่ยม ศิลปะแบบเชียงแสน บุด้วยทองดอกบวบ สูง ๓๓ เมตร ฐานสี่เหลี่ยมกว้างด้านละ ๑๐ เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขา มีบันไดขึ้น ๔ ทาง นอกจากนั้นในวัดยังมีพระเจ้าทันใจ เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ พอกปูนลงรักปิดทอง หน้าตักกว้าง ๓๐ นิ้ว สูงประมาณ ๘ ศอก
และมีวิหารจตุรมุข ๑ หลัง
เส้นทางเข้าสู่วัดพระธาตุช่อแฮ
...................ห่างจากศาลากลางในทางทิศตะวันออก ตามเส้นทางถนนสายตรงประมาณ ๙ กิโลเมตร

2 ความคิดเห็น:

  1. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always be love. _/|\_

    ตอบลบ
  2. ททมาโน ปิโยโหติ #ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก
    A giver is always beloved. _/|\_

    ตอบลบ