วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ตาแสนปม

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา

จังหวัดกำแพงเพชร
ชื่อ ตาแสนปม
เนื้อเรื่อง
.................ตาแสนปม เป็นคนทำสวนในวังของพระราชา รูปร่างพิกลคือร่างกายมีปุ่มปมขึ้นเต็มไปหมด คนจึงเรียกกันว่า ตาแสนปม พระราชาของเมืองนี้มีราชธิดารูปร่างงดงามมาก ยังไม่ได้แต่งงาน ตาแสนปมนั้นแก ปลูกมะเขือโดยใช้น้ำปัสสาวะรดต้นมะเขือต่างน้ำ มะเขือก็เจริญงอกงามออกดอกออกผล ผลใหญ่น่ากิน อยู่ มามีลิงตัวหนึ่งมาลักกินลูกมะเขือ ตาแสนปมจับได้จะฆ่าลิง ลิงจึงขอแลกชีวิตกับฆ้องลูกหนึ่ง ตาแสนปมก็
ปล่อยลิงไป วันหนึ่งราชธิดาเสด็จมาประพาสสวน เห็นมะเขือมีผลงามก็อยากเสวย ตาแสนปมจึงเด็ดลูก มะเขือมาถวาย ต่อมาราชธิดาเกิดตั้งครรภ์ และคลอดพระโอรสองค์หนึ่ง พระราชาให้ทหารตีฆ้องร้องป่าวไป ตามเมืองต่าง ๆ ว่า ถ้าโอรสของพระธิดารับของจากมือใครก็จะยกพระธิดาให้แต่งงานด้วยและจะยกเมืองให้
กึ่งหนึ่ง บรรดาชายหนุ่มลูกเศรษฐีมหาเศรษฐี และเจ้าชายของเมืองต่าง ๆ ต่างพากันนำขนมนมเนยมากันมากมาย แต่พระโอรสของพระธิดาไม่ยอมรับของใคร จนสุดท้ายตาแสนปมเป็นผู้ถือก้อนข้าวเย็นมามอบให้ โอรส ของพระธิดาก็รับก้อนข้าวเย็นจากมือตาแสนปม พระราชาโกรธมาก จะไม่ยอมยกพระธิดาให้ตามสัญญา ตา
แสนปมจึงนำฆ้องออกมาตีไปครั้งหนึ่ง ปุ่มปมตามร่างกายของตาแสนปมก็หายไปหมด กลายเป็นชายหนุ่มรูปงาม พอตีฆ้องอีกครั้งหนึ่ง ก็มีกองทัพยกขบวนขันหมากมา ตาแสนปมจึงได้อภิเษกสมรสกับพระธิดาของพระราชา พระราชาจะยกเมืองให้ปกครอง ตาแสนปมไม่ยอมรับ พาพระมเหสีกับพระโอรสออกจากเมืองไป เดินทางจนถึงที่ชัยภูมิเหมาะตาแสนปมก็ตีฆ้องเป็นครั้งที่ ๓ ปรากฏเป็นเมืองมีปราสาทราชวังใหญ่โต ตาแสนปม กลายเป็นท้าวแสนปม ปกครองบ้านเมืองมีความสุขสืบมา และเมืองของท้าวแสนปมก็เรียกกันว่าเมืองไตรตรึงษ์
คุณค่า / แนวคิด / สาระ
...................เป็นนิทานของชาวบ้านเล่าต่อกันมา เนื้อหาพยายามอธิบายถึงกำเนิดของเมืองไตรตรึงษ์ หรือเมืองท้าวแสนปม ตาแสนปมหรือท้าวแสนปม ได้รับความเคารพนับถือจากชาวบ้านในท้องถิ่นตำบลไตรตรึงษ์มาก มีการสร้างศาลตาแสนปมไว้ที่ริมแม่น้ำปิง ใกล้กับวัดวังพระธาตุ เขตเมืองไตรตรึงษ์ ปัจจุบันเมืองไตรตรึงษ์เป็น เมืองโบราณ ที่ยังปรากฏซากโบราณสถานงดงามใหญ่โตหลายแห่ง นอกจากนี้ยังคงเหลือแนวกำแพงตรีบูร ตามแบบสุโขทัยชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น