วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พระพุทธบาทบัวบก

ททมาโน ปิโย โหติ ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด เราไม่หวงเราไม่อด หมดเดี๋ยวก็มา

จังหวัดอุดรธานี
วัดพระพุทธบาทบัวบก

สถานที่ตั้ง พระพุทธบาทบัวบก ตั้งอยู่ที่บ้านติ้ว ตำบลเมืองพาน อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
ประวัติความเป็นมา
.................ตามตำนานพระเจ้าเหยียบโลก หรือพระเจ้าเลียบโลกเล่าว่า พระพุทธเจ้าเสด็จมาที่ภูกูเวียน (ภูพระบาท) ได้ทรงทรมานกุทโธนาคราช (พญานาค) จนยอมรับพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ กุทโธนาคราช ได้ทูลขอให้พระพุทธเจ้าทรงสั่งสอนมิลินทนาคราช ผู้เป็นน้องชายให้เลิกทิฐิ พระพุทธเจ้าได้ทรงสั่งสอนและทรมาน มิลินทนาคราชจนยอมแพ้ เมื่อพระพุทธเจ้าจะเสด็จกลับชมพูทวีป มิลินทนาคราชได้ทูลขอให้พระองค์
ประทับรอยพระพุทธบาทไว้ที่เขาลูกนี้ เป็นที่สักการะบูชาและตนจะเฝ้าดูแลรักษา พระพุทธเจ้าทรงทำตามที่มิลินทนาคราชทูลขอ และได้ประทับรอยพระพุทธบาทไว้บนภูพระบาทแห่งนี้
ความสัมพันธ์ต่อชุมชน
.................พระพุทธบาทบัวบกตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพานน้อย หรือภูกูเวียน ล้อมรอบด้วยป่าโปร่ง ชุมชนที่อยู่โดย รอบวัดเป็นชุมชนดั้งเดิมพวกลาว มีลักษณะของหมู่บ้านธรรมดาเป็นศูนย์กลางการประกอบศาสนกิจของชุมชน และประชาชนทั่วไป
ลักษณะทางสถาปัตยกรรม
..................วัดพระพุทธบาทบัวบก มีเจดีย์อิฐ ภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ลักษณะเจดีย์เป็นศิลปอีสาน-ล้านช้าง ยุครัตนโกสินทร์ สร้างใน ปี พ.ศ. ๒๔๖๔ โดยจำลององค์พระธาตุพนมมา ครูบาศรีหัตเป็นผู้สร้าง สิมอิสาน ๑ หลัง พระพุทธรูปหินทรายสมัยทวาราวดีและพุทธศิลปลาวจำนวนหนึ่งในสิม และเพิงหิน
ข้างเจดีย์พระพุทธบาท ขนาดตัวองค์เจดีย์สูงประมาณ ๔๕ เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง ยาวด้านละ ๘.๕๐ เมตร พื้นที่ โดยรอบเจดีย์ประมาณ ๑ งาน
เส้นทางเข้าสู่วัดพระพุทธบาทบัวบก
...................จากตัวอำเภอบ้านผือ เป็นถนนลาดยางระยะทางประมาณ ๑๖ กิโลเมตร ถึงตัวอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น